Người đệ tử Phật sau khi cần mẫn lao động, kiếm tiền cần phải sử dụng tiền bạc đúng pháp để đem đến lợi ích cho mình và người, đời này và những đời sau
Một thời, Thế Tôn
trú ở Sàvatthi. Rồi vua Pasenadi nước Kosala, vào buổi trưa đi đến Thế
Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn và ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với
vua Pasenadi đang ngồi một bên:
- Thưa Ðại vương, Ðại vương đi từ đâu đến trong giữa trưa như thế này?
- Ở đây, bạch Thế Tôn, có triệu phú gia chủ ở Sàvatthi bị mệnh chung, và con đến để xem tài sản của vị không có con ấy được chở vào nội thành. Bạch Thế Tôn, có đến tám triệu đồng tiền vàng, không nói đến tiền bằng bạc.
- Ở đây, bạch Thế Tôn, có triệu phú gia chủ ở Sàvatthi bị mệnh chung, và con đến để xem tài sản của vị không có con ấy được chở vào nội thành. Bạch Thế Tôn, có đến tám triệu đồng tiền vàng, không nói đến tiền bằng bạc.
Bạch Thế Tôn, tuy vậy đồ ăn của triệu
phú gia chủ ấy lại chỉ gồm có cháo tấm chua ngày hôm qua để lại. Còn vải
mặc chỉ mang vải gai may thành ba tấm. Còn xe thì đi xe nhỏ, cũ kỹ và
hư nát, có gắn tán che bằng lá.
- Thật như vậy, thưa Ðại vương! Một kẻ
không phải chân nhân, thưa Ðại vương, dầu cho có được tài sản lớn không
đem lại an lạc cho mình, không đem lại an lạc cho cha mẹ, không đem lại
an lạc cho vợ con, không đem lại an lạc cho các người phục vụ, cho các
người làm công hoan hỷ, không đem lại an lạc cho bạn bè thân hữu; đối
với các vị Sa-môn, Bà-la-môn, không thiết trí các sự cúng dường hướng
thượng, có khả năng đưa lên thượng giới, đưa đến lạc quả, hướng đến
Thiên giới. Các tài sản của người ấy nếu không thọ dụng chơn chánh, thời
vua chúa sẽ cướp đoạt, hay trộm cắp cướp đoạt, hay bị lửa đốt, hay bị
nước cuốn trôi, hay bị con cháu thừa tự thù nghịch cướp đoạt. Sự việc là
như vậy, thưa Ðại vương, các tài sản nếu không thọ dụng chơn chánh, đưa
đến tổn giảm, không đưa đến thọ hưởng.
- Và bậc Chân nhân, thưa Ðại vương, có
được tài sản lớn, đem lại an lạc cho mình, đem lại an lạc cho cha
mẹ,đem lại an lạc cho vợ con, đem lại an lạc cho người phục vụ, cho
người làm công, đem lại an lạc cho bạn bè thân hữu; đối với các vị
Sa-môn, Bà-la-môn, thiết trí các sự cúng dường hướng thượng, có khả năng
thăng lên thượng giới,đưa đến lạc quả, hướng đến Thiên giới. Các tài
sản của người ấy được thọ dụng chân chính, thời vua chúa không cướp
đoạt, hay trộm cắp không cướp đoạt, hay không bị lửa đốt, hay không bị
nước cuốn trôi, hay không bị con cháu thừa tự thù nghịch cướp đoạt. Sự
việc là như vậy, thưa Ðại vương, các tài sản nếu thọ dụng chân chính, sẽ
đưa đến thọ hưởng, không đưa đến tổn giảm.
(Tương Ưng Bộ I, chương 3, phẩm 2)
SUY NGHIỆM:
Làm ra nhiều tiền của, có tài sản lớn
vốn rất khó khăn nhưng biết xài tiền cho đúng đắn, hợp lý lại là điều
không phải dễ. Mới hay, không phải hễ “có tiền thì mua tiên cũng được”.
Có thể xem “thọ dụng chân chính”chính
là quan điểm của Thế Tôn về việc sử dụng tiền bạc, nói nôm na là tiêu
tiền, sử dụng đồng tiền của mình làm ra để mình và người đều lợi ích.
Trước hết, tiền bạc mình làm ra để cải
thiện đời sống cho chính mình, đem đến an lạc cho cha mẹ và vợ con, nói
chung là xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Kế đến là san sẻ lợi lộc
ấy đến các cộng sự, nhân viên, bạn bè thân hữu, những người đã góp sức
làm ra tiền bạc cho mình.
Điều đáng nói ở đây là Thế Tôn đã đề
cập đến lợi ích song phương. Quan tâm đến lợi ích cộng đồng, gần nhất là
những cộng sự và thân hữu như là một phương cách để duy trì sự phát
triển ổn định, bền vững. Trong bối cảnh phân biệt giai cấp vô cùng khắc
nghiệt như xã hội Ấn Độ cổ đại thì quan điểm này của Thế Tôn thật đáng
trân trọng.
Không chỉ thiết lập hạnh phúc trong
hiện tại, Thế Tôn còn chỉ dạy phương thức thiết lập hạnh phúc trong đời
vị lai bằng cách cúng dường chư vị Sa-môn. Tam bảo là ruộng phước tối
thắng trong thế gian, dùng một phần tài sản có được dâng cúng Tam bảo để
trang nghiêm phước báo tự thân cũng là một cách sử dụng tiền bạc có ý
nghĩa.
Tiền bạc nói cho cùng cũng chỉ là
phương tiện. Nếu tiêu xài phung phí vô bổ, không dùng đồng tiền có được
để làm lợi ích cho đời sống cá nhân và cộng đồng thì tiền bạc ấy xem ra
cũng chẳng có mấy giá trị, vì không biết thọ dụng chơn chánh. Hoặc bo bo
cất chứa tiền bạc cho đầy kho lẫm mà chẳng khiến sinh thêm lợi ích cho
mình và người thì kết cuộc ra đi mình cũng trắng tay.
Do vậy, người đệ tử Phật sau khi cần
mẫn lao động, kiếm tiền cần phải sử dụng tiền bạc đúng pháp để đem đến
lợi ích cho mình và người, đời này và những đời sau.
Thích Quảng Tánh
* Chuyên đề Lời Phật dạy trong Kinh tạng Nikaya do tác giả Thích Quảng Tánh biên soạn đã đăng trên mạng internet.
Khi sử dụng trên www.phatgiao.org.vn, BBT đã xin phép tác giả
0 nhận xét:
Đăng nhận xét