Phật dạy bổn phận làm chồng có 5
điều đối với vợ và làm vợ cũng có 5 điều đối với chồng; bổn phận
làm cha mẹ có 5 điều với con cái và con cái cũng có 5 điều với cha mẹ.
Khảo cứu những hiện tượng mất đạo đức trong xã hội, dù gián tiếp hay
trực tiếp, người ta thấy có mối quan hệ biện chứng giữa gia đình và
xã hội, xem chừng chúng có mầm mống từ gia đình mà ra. Do vậy, phải bắt
đầu nghiên cứu từ gia đình.
Gia đình đóng vai trò là tế bào của
xã hội, nhưng bản thân nó lại giống như một xã hội thu nhỏ. Do vậy,
quan hệ đạo đức trong gia đình là cái khởi đầu cho quan hệ đạo đức
trong xã hội. Trong kinh Thi Ca La Vệ (Sìgalovàda sùttra), Phật dạy bổn
phận làm chồng có 5 điều đối với vợ và làm vợ cũng có 5 điều đối
với chồng; bổn phận làm cha mẹ có 5 điều với con cái và con cái cũng
có 5 điều với cha mẹ. Chẳng hạn:
“Vợ thờ chồng có năm việc:
Một là chồng đi đâu về phải đứng dậy
nghênh tiếp; Hai là khi chồng đi khỏi phải lo mọi việc nấu nướng, quét
dọn chờ chồng về; Ba là không được có lòng dâm dục với người khác, chồng
có trách mắng cũng không được có thái độ trách mắng lại; Bốn là hãy làm
theo lời chồng răn dạy, có nhặt được vật gì cũng không được che giấu;
Năm là khi chồng ngủ nghỉ, phải lo sắp xếp xong rồi mới ngủ.
Chồng đối với vợ cũng có năm điều:
Một là đi đâu phải cho vợ biết; Hai là
việc ăn uống đúng giờ, cung cấp áo quần cho vợ; Ba là phải cung cấp
vàng bạc châu báu; Bốn là những vật ở trong nhà nhiều ít đều phải giao
phó cho vợ; Năm là không được ngoại tình, bằng cách nuôi dưỡng, hầu hạ,
chuyển tài sản”.
Đây là mối quan hệ hai chiều sòng
phẳng, nó khác hẳn với tư tưởng quan hệ một phía: Quân, Thần, Phụ, Tử
và coi khinh phụ nữ (không có Mẫu) của Nho giáo. Ngẫm ra, người ta chỉ
cần thực hiện đúng những lời dạy của Phật, thì thiết nghĩ gia đình
trong thiên hạ hạnh phúc hơn rất nhiều.
Ảnh minh họa (Internet) |
Ngay những đứa trẻ sinh ra trong một
gia đình bất hạnh thì những thiệt thòi của chúng đã ghi vào tâm khảm -
những thiệt thòi ấy, những mặc cảm ấy thường có khi cả đời chúng cũng
không thể xóa được và cũng không có gì để bù đắp được!
Tác giả đã từng đi tìm hiểu về số
phận của những con người hư hỏng... thì thấy rằng, phần lớn đều xuất
phát từ những gia đình bất hạnh. Mọi người cũng biết rằng, tình yêu là
mơ mộng, nhưng hôn nhân là trách nhiệm và đây thực sự là việc chiến
lược của một đời người… Với tầm quan trọng như vậy, nên Phật có dạy về
4 loại sống chung:
“Đê tiện nam sống chung với đê tiện
nữ. Đê tiện nam sống chung với Thiên nữ. Thiên nam sống chung với đê
tiện nữ. Thiên nam sống chung với Thiên nữ” (Kinh Tăng chi I)
Khi đưa ra 4 loại sống chung, Phật
giảng cả một đoạn dài về vấn đề này, chủ yếu Ngài lấy Ngũ giới để
làm tiêu chí cho chúng. Cuối cùng Ngài khẳng định một cuộc sống lý
tưởng (Thiên nam sống chung với Thiên nữ) là cả hai người đều phải có
đạo đức tốt và sống lương thiện.
Một điều đặt ra là, không phải ngay
từ đầu người ta đã có phẩm chất của một Thiên nam hay Thiên nữ, mà
cái này phải tu luyện, nhiều khi phải tu luyện gian khổ để trở thành
lối sống và nếp sống.
Như vậy, ngay trong một gia đình, tất
cả mọi người chí ít cũng phải lấy Ngũ giới là tiêu chí để giữ mình.
Chỉ đơn cử, không ít những trường hợp vì say rượu sinh ra những hậu quả
không lường trước được như cha giết con, chồng hại vợ..., anh em chia
lìa, kiện cáo lẫn nhau để rồi gia đình tan nát.
Phổ quát hơn, con người nói riêng
(không phải là chúng sinh nói chung), phải biết chế ngự và đi đến từ
bỏ tập khí sinh tử. Đó là tham, sân, si, nó bắt nguồn từ ái dục, cho
nên ái dục là nguồn gốc của mọi đau khổ. Khái quát thì tất cả những
hiện tượng gây rắc rối cho xã hội hiện nay, suy cho cùng nó từ cái tâm
hữu ngã mà ra.
Từ quan hệ vợ chồng, chúng ta có thể
mở rộng đến quan hệ ông bà và cháu chắt, đồng thời nếu giữ được các
giới đó thì rõ ràng, ít ra cũng có thể gọi là một gia đình hạnh phúc.
Tuy chưa có điều kiện thống kê, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, những
gia đình có đạo (bất kể là đạo nào), thường có nếp sống đạo đức, văn
hóa tốt hơn, đồng thời những vụ ly hôn, đổ vỡ... (nếu có) cũng ít
hơn gấp nhiều lần so với những gia đình không có đạo. Đây là một
điều cũng đáng để chúng ta suy ngẫm, phải chăng Trần Tế Xương đã
hơn một lần nhận xét: “nhà kia lỗi đạo...”.
Một điều thực tế cho thấy, hiện nay các gia đình Phật tử, ít nhiều người ta đã thực hiện có hiệu quả và thiết thực những điều Phật dạy về hạnh phúc gia đình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét