Đứng đầu các hạnh Ba-la-mật là hạnh bố thí, có công năng chế ngự và loại
bỏ mọi tư tưởng vị kỷ, phát triển và mở rộng tư tưởng vị tha.
Các kinh sách Phật giáo đều ghi nhận
về những công hạnh Ba-la-mật thực thi lý tưởng sống tự độ, độ tha, mà
Đức Phật Thích Ca khi còn là Bồ-tát, đã kiên trì thực hành trong nhiều
kiếp sống, để cuối cùng khi đản sanh ở Ấn Độ, làm thái tử con vua
Suddhodana, Ngài đạt được quả thánh vô thượng, tức là thành Phật.
Ảnh minh họa. |
Những người tin theo Phật giáo phát
tâm Bồ-đề, cầu đạt quả Phật, cũng phấn đấu trong kiếp sống hiện tại và
trong nhiều kiếp sống sau này, thực hành các hạnh nguyện Ba-la-mật như
là cơ sở nền tảng thiết lập cội rễ hạnh phúc thật sự. Ba-la-mật nguyên
chữ Sanskrit là Paramita, có nghĩa là bờ bên kia, nghĩa bóng là hoàn
thiện, hoàn mỹ, không còn thiếu sót, khuyết điểm gì nữa, đạt tới trình
độ lý tưởng.
Những người phát tâm tu các hạnh
Ba-la-mật, phải phấn đấu thực hành những giới hạnh đó đến chỗ toàn thiện
toàn mỹ, không những trong kiếp sống hiện tại và trong nhiều kiếp sống
liên tiếp, cho đến khi thành được Phật quả. Kinh sách Đại thừa nói tới
sáu hạnh Ba-la-mật, còn kinh sách Phật giáo Nguyên thủy nói tới 10 hạnh
Ba-la-mật. Tuy số hạnh có khác nhau, nhưng nội dung của các giới hạnh
thì tương tự, chỉ khác về cách phân loại và phân tích trong ý nghĩa xã
hội nhân bản và tích cực của đạo đức Phật giáo.
Đứng đầu các hạnh Ba-la-mật là hạnh bố
thí, có công năng chế ngự và loại bỏ mọi tư tưởng vị kỷ, phát triển và
mở rộng tư tưởng vị tha, cả hai loại tư tưởng đó đều ở dạng tùy miên
trong mỗi người chúng ta [1]. Nếu biết thực hành hạnh bố thí, thì tư
tưởng vị tha tùy miên sẽ phát triển, tư tưởng vị kỷ tùy miên sẽ bị suy
giảm dần, cho đến lúc, người Phật tử chứng đạt lý vô ngã, trở thành bậc
A-la-hán. Nhờ tu hạnh bố thí, người Phật tử có được niềm hân hoan của sự
hy sinh và phục vụ, vì đã thiết thực làm giảm nhẹ nỗi đau khổ của đồng
loại. Văn hào Nga vĩ đại Lev Tolstoi viết: “Bản thân sự hy sinh đem lại
một niềm vui không thể tả được”. Tolstoi nói như vậy về Pie Besucov,
nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình. Đó là
niềm vui chân thật lắng tận đáy sâu tâm hồn, người ngoài chỉ có thể thấy
ánh lên đôi chút trên sắc mặt chúng ta mà thôi. Đó là niềm vui mà Đức
Phật thường nói, niềm vui của xả, của giải thoát, làm nâng cao con
người, giúp cho con người thoát khỏi cái vỏ vị kỷ vốn ràng buộc và làm
khổ con người. Hoffding viết: “Niềm vui đó lớn và mạnh mẽ đến mức, nếu
so sánh thì tất cả mọi niềm vui khác đều mất hết ý nghĩa. Một phút vĩ
đại và đẹp đẽ có thể vượt trên cả một cuộc đời kéo dài nhưng trống
rỗng...”.
Người Phật tử tu hạnh bố thí Ba-la-mật
không bao giờ nghĩ tới chuyện đền ơn trả nghĩa, như quên không thấy
mình là người bố thí, cũng không thấy người được mình giúp đỡ. Hành động
bố thí của người Phật tử tu hạnh Ba-la-mật hoàn toàn vị tha, không bợn
chút vị kỷ. Trong các truyện Bổn sanh (Jatakas), kể về hạnh bố thí của
Đức Phật Thích Ca, khi Ngài còn tu hạnh Bồ-tát, chúng ta thấy Bồ-tát
trong nhiều trường hợp đã bố thí cả thân mạng của mình để cứu sống cho
một bầy hổ đói (Jatakas-mala), hy sinh cả vương quốc của mình, cả vợ con
mình, để thực hành triệt để hạnh bố thí.
Về những mục đích cao cả và hoàn toàn
vị tha của vị Bồ-tát tu hạnh bố thí, sớ giải tập Cariy Pitaka viết: “Khi
bố thí thức ăn, vị Bồ-tát cầu mong cho người mình giúp đỡ được sống
thọ, có dung sắc đẹp đẽ, được hạnh phúc, sức khỏe, trí tuệ, và quả Thánh
cao nhất là Niết-bàn. Khi bố thí thức uống, vị Bồ-tát cầu chúc cho
người được mình bố thí không còn thèm khát dục vọng. Khi bố thí quần áo,
vị Bồ-tát cầu chúc cho người được mình bố thí, có được hạnh tàm và quý,
biết xấu hổ và sợ hãi khi phạm tội lỗi. Khi bố thí mùi vị, vị Bồ-tát
cầu chúc cho người mình giúp đỡ có được hương thơm của giới đức. Khi bố
thí vòng hoa và hương liệu, vị Bồ-tát cầu chúc cho người mình giúp đỡ có
được những giới hạnh của chư Phật. Khi bố thí chỗ ngồi, vị Bồ-tát cầu
chúc cho người mình giúp đỡ đạt tới tọa vị giác ngộ vô lượng. Khi bố thí
nơi ở, vị Bồ-tát cầu mong làm nơi y chỉ nương tựa của thế gian. Khi bố
thí ánh sáng, cầu mong có được con mắt: con mắt thịt (nhục nhãn), mắt
trí tuệ (tuệ nhãn), con mắt chư thiên (thiên nhãn), con mắt của Phật
pháp (Phật nhãn), con mắt thấy biết tất cả (chánh biến tri), cầu mong có
được thân sắc tỏa sáng hào quang của Phật, có được tiếng nói dịu ngọt
như tiếng nói của Phạm Thiên, có được hương thơm tỏa ra làm mọi người ưa
thích. Bố thí thuốc men để cầu chứng được quả Niết-bàn bất tử, giải
phóng nô lệ để cho mọi người thoát khỏi tù ngục của dục vọng, tự nguyện
xuất gia, không có con cái để nuôi dưỡng nơi mình tấm lòng người cha
hiền đối với mọi người, tự mình không có vợ để trở thành đấng Thế Tôn,
từ bỏ vương quốc thế gian để cầu có được vương quốc của Chánh pháp”.
Những lời nguyện như trên của vị
Bồ-tát tu hạnh bố thí Ba-la-mật toát ra những tình cảm vị tha thật là
cao quý. Đạo Phật trình bày có hai loại bố thí chủ yếu. Tài thí là bố
thí tài vật, như thức ăn, thức uống, các đồ vật dụng khác như thuốc men,
quần áo... Pháp thí là bố thí giáo pháp, đạo lý. Người xuất gia, không
có tài sản riêng, nên không thể bố thí tài vật mà chỉ có thể bố thí
pháp, tức là làm chức năng của vị đạo sư tâm linh, hướng dẫn cuộc sống
đạo đức hướng thượng của người Phật tử. Thế nên, trong kinh Phật thuyết
như vậy, Đức Phật nói: “Này các Tỷ-kheo, có hai loại bố thí. Bố thí tài
vật và bố thí pháp. Này các Tỷ-kheo, đây là bố thí tối thượng trong hai
loại bố thí này tức là bố thí pháp”.
Rõ ràng, trong các phương thức thực
hành bố thí, đáng thực hành nhất là pháp thí. Muốn pháp thí thì giới
xuất gia cũng như tại gia đều phải học tập, thực hành Phật pháp trong
cuộc sống hàng ngày của mình, tức là phải sống đạo đức theo giới luật.
Với một tâm nhiệt tình và hạnh kiên nhẫn rất lớn, thuyết phục mọi người
Phật tử xung quanh mình đều sống theo năm giới, mười thiện. Nếu mọi
người đều làm như thế, thì xã hội này sẽ hướng thiện; mỗi người đều sống
hạnh phúc, cả xã hội này cũng được an lạc, cõi người sẽ biến thành cõi
Phật. Thế nên, kinh Phật thường nói, ở những đất nước mà mọi người đều
biết sống đạo đức, sống thiện, thì thiên nhiên cũng ưu đãi, mưa gió
thuận hòa, thiên tai vắng bóng, mùa màng xanh tốt, thực phẩm dồi dào,
nhân dân sống no đủ và an lạc.
Hiện nay, khoa học vẫn chưa khám phá
ra được mối liên hệ qua lại, biện chứng giữa cuộc sống đạo đức của xã
hội với sự vận hành của môi trường thiên nhiên. Đức Phật với con mắt trí
tuệ của Ngài, biết rõ, thấy rõ mối quan hệ đó và Ngài khuyên chúng ta
sống đạo đức, sống thiện để tận hưởng mọi ưu đãi của thiên nhiên.
Thực tế, có những người không giàu có,
cũng không có pháp để pháp thí nhưng họ có thế lực và sức mạnh, họ có
thể thực hành cái mà trong kinh Phật gọi là vô uý thí, nghĩa là bố thí
sự không sợ hãi, bảo vệ cho mọi chúng sanh, mọi người khỏi phải sợ hãi,
lo âu.
Nếu phân tích kỹ, chúng ta sẽ thấy,
giữ giới không sát sinh cũng là bố thí sự không sợ hãi cho chúng sanh
khiến chúng không còn lo gì bị giết hại. Giữ giới không trộm cắp cũng là
bố thí cho chúng sanh không còn lo sợ bị mất cắp, bị lừa đảo, bị gian
lận. Giữ giới không tà dâm, tức là bố thí cho mọi người khỏi phải sợ hãi
cảnh vợ chồng bất hòa, gia đình ly tán. Giữ giới không nói dối tức là
bố thí cho mọi người khỏi phải sợ bị dối trá, bị lừa gạt v.v… Bố thí
pháp cũng là một hình thức vô úy thí, vì người nghe pháp, sẽ được an tâm
không lo sợ phải tái sanh xuống các cõi dữ, cõi ác, ngược lại được
hướng dẫn trên con đường đạo, tiến tới giác ngộ và giải thoát, tiến tới
Niết-bàn là cảnh giới hạnh phúc tối thượng.
Chia sẻ niềm vui với mọi người, trong
tâm hồn không mảy may có ý niệm ghen ghét đố kỵ, đó là tùy hỷ thí. Đem
lại niềm vui cho mọi người, đó là lòng từ. Chia sẻ niềm vui với người
khác, đó là lòng hỷ là tùy hỷ.
Với một sự phân tích như vậy, bất cứ
người nào cũng có thể thực hành bố thí, không kể là giàu hay nghèo, ngu
hay trí v.v... Mặt khác, khi một người thực hành hạnh bố thí Ba-la-mật
đồng nghĩa người đó đang thực hành hạnh nguyện sống theo 6 hạnh (10
hạnh) Ba-la-mật, đi đến lộ trình giải thoát theo lý tưởng sống của
Bồ-tát độ tha.
Nhưng kinh sách Phật, khi giảng về
hạnh bố thí, không hạn chế vào sự phân tích trên. Kinh Ưu-bà-tắc giới,
quyển 5 phân tích có ba tình huống bố thí kém hiệu quả, công đức không
lớn: 1) Lúc đầu phát tâm bố thí nhiều, nhưng về sau giảm dần. 2) Chọn đồ
xấu, hư hỏng để bố thí cho người. 3) Bố thí rồi lại hối tiếc. Cũng theo
kinh trên, còn phân tích thêm 8 trường hợp công đức của bố thí bị giảm:
1) Bố thí cho người xong, thì thấy và nói về khuyết điểm của người được
bố thí. 2) Bố thí xong, liền đề cao về công đức bố thí của mình. 3) Đầu
tiên nói không có gì để bố thí, rồi sau lại cho. 4) Bố thí với tâm
không bình đẳng. 5) Bố thí cho người, rồi đối với người đưa ra yêu sách
này hoặc khác. 6) Bố thí rồi, nói lời bất nhã với người được bố thí. 7)
Bố thí xong, lại kể ơn, đòi đền ơn. 8) Bố thí xong, tâm sinh hoài
nghi... (không hiểu bố thí như vậy có lợi hay không có lợi).
Có thể nói, Phật giáo, trong các kinh
sách của mình, hoặc là do Đức Phật giảng, hoặc là các đệ tử đồng đại hay
là về sau này giảng, đã chỉ rõ phân minh, thế nào là thiện, thế nào là
ác, thậm chí còn nói rõ thế nào là thiện nhiều, thế nào là thiện ít, xử
sự như thế nào để làm điều lành một cách hoàn thiện nhất, như trong kinh
Ưu-bà-tắc giới đã phân tích như trên.
Cũng theo kinh Tăng nhất A-hàm quyển
37 phân tích, có 8 sự kiện cần chú ý trong trường hợp có bố thí tài vật
(tài thí): 1) Bố thí đúng thời, nghĩa là vào thời điểm thích hợp. 2) Vật
bố thí phải tốt đẹp, tươi... 3) Tự mình cầm hai tay bố thí, không nhờ
người khác bố thí hộ. 4) Thường xuyên phát nguyện bố thí, trong tâm
không kiêu căng. 5) Bố thí với mục đích độ thoát chúng sanh, chứ không
có mong cầu đền đáp. 6) Bố thí nhằm cầu chứng cảnh giới Niết-bàn vô
thượng, chứ không cầu chứng sanh thiên. 7) Bố thí ưu tiên cho những đối
tượng là ruộng phước (các bậc chân tu, những người thiện lành v.v...),
không ưu tiên bố thí cho người ác. 8) Hồi hướng công đức cho tất cả
chúng sanh được cùng hưởng, không dành riêng công đức cho mình.
Trong Du già sư địa luận, cuốn 39
viết: 1) Không được lấy của cải người khác mà bố thí, nếu người ấy chưa
đồng ý. 2) Không được làm môi giới, đem thê thiếp người khác mà bố thí.
3) Không được bố thí thức ăn, uống có côn trùng... Thêm vào đó là vị bố
thí không được so đo quả báo, không được vì danh lợi và tiếng khen thế
gian, không được mong cầu đền đáp, không mong cầu được cung kính và cúng
dường, không được bố thí với tâm địa nhỏ hẹp. Dù vật bố thí ít ỏi, tâm
địa phải giữ cho rộng lớn, huống hồ là có vật bố thí nhiều, tâm địa lại
càng phải giữ cho tâm địa rộng lớn hơn.
Nói một cách khác, vị Bồ-tát tiến hành
bố thí với tâm không vướng mắc, không chấp thủ, như không vướng mắc vào
danh, vào lợi, vào sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp v.v... Kinh Kim
cang gọi là bố thí mà không vướng mắc vào tướng (vô trú tướng bố thí):
“Sở vị bất trú sắc bố thí, bất trú thanh, hương, vị, xúc, pháp bố thí,
Bồ-tát ưng như thị bố thí, bất ư tướng” (Gọi là không chấp sắc mà bố
thí, không chấp thanh, hương, vị, xúc, pháp. Vị Bồ-tát nên bố thí như
vậy, không có chấp tướng). Phật dạy rằng, bố thí mà không vướng mắc vào
tướng, thì bố thí đó đem lại cho người bố thí công đức không lường. Mà
tướng ở đây Phật giải thích là sắc thanh hương vị xúc pháp, tức là sáu
trần. Tại sao như vậy? Vì khi tâm chúng ta vướng mắc vào sáu trần thì
lập tức bị sáu trần hạn chế và làm ô nhiễm, công việc bố thí của chúng
ta sẽ không còn thanh tịnh nữa, và hiệu quả của nó sẽ bị hạn chế. Vậy
là, Bồ-tát khi tiến hành bố thí, không thấy mình bố thí, không thấy tài
vật bố thí, cũng không thấy người được bố thí. Không thấy ở đây, không
phải là không thấy bằng mắt, mà không chấp thủ, không vướng mắc. Bố thí
với tâm vô lượng như thế, thì công đức của bố thí đó cũng là vô lượng.
Ngày nay, trên các kênh truyền thông,
trong thực tế đời thường ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, nhiều nhà
doanh nhân, nhà hảo tâm, tổ chức đoàn thể, công ty, xí nghiệp thực thi
công tác từ thiện xã hội như tài trợ học bổng khuyến học, xây nhà tình
thương, thi công cầu đường, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già không nơi
nương tựa, phát tâm cúng dường tu tạo chùa chiền, đúc chuông, tô đắp
Phật tượng…đem lại sự hạnh phúc cho mọi người, nhiều phúc lợi an sinh
cho toàn xã hội.
Rõ ràng, giá trị hạnh phúc của con
người được tôn vinh thực sự không phải chỉ thể hiện qua sự giàu có, mà
nó phải được thể hiện sự giàu có đó qua sự sẻ chia đối với những người
còn nghèo khó, khiếm khuyết và chia vui cho người khác, gánh vác trách
nhiệm cùng cộng đồng. Triết lý Duyên khởi của đạo Phật dạy rằng không ai
có thể sống một mình; con người cần chung sống với nhau qua sự biểu
hiện yêu thương và hiểu biết. Thế nên, người ta nói đạo Phật là đạo từ
bi và trí tuệ là vậy, nó cũng bắt đầu từ nếp sống vô tham, nghĩa là thực
hành bố thí. Đây cũng là triết lý sống “Thương người như thể thương
thân”, hay “Đói lòng ăn nửa trái sim/Uống lưng bát nước đi tìm người
thương” của người Việt, mà bất cứ ai sinh ra ở cõi đời được nghe mẹ dạy
từ thuở nằm nôi. Sức mạnh nội tại của người Phật tử Việt Nam trong thời
đại kinh tế thị trường đầy biến động là thế đó.
Do đó, ta chẳng ngạc nhiên gì, trong
đời sống bình thường, hiện có những con Phật tại gia, xuất thân từ trong
gia đình nghèo khó, từng trải nghiệm cuộc sống qua những công việc khó
khăn, đi thu gom bả mía, tích lũy từng đồng, nuôi sống thân mạng bằng
chánh tín, chánh kiến để sẻ chia khổ đau với người khác; nhờ phước đức
thực thi hạnh lành bố thí đó mà trở thành nhà doanh nghiệp có ích cho tự
thân và có khả năng tạo nhiều công ăn việc làm cho mọi người, đóng góp
công ích cho xã hội. Hay có những nông dân nghèo vượt khó từ hương đồng
cỏ nội, nhờ hướng tâm thực thi hạnh lành mà được phước đức trở thành
những triệu phú của trang trại làm giàu cho quê hương xứ sở. Hoặc có
những con em nghèo hiếu học, bằng sự kiên định của mình, sự góp sức của
những tấm lòng vàng, nay trở thành những nhà khoa học, tham gia tích cực
trong lĩnh vực phát triển công nghệ tiên tiến của đất nước… Và còn biết
bao gương điển hình nữa được sinh ra, lớn lên và trưởng thành khi chính
tự thân được hấp thụ, được trải nghiệm thực hành hạnh nguyện sống theo
lý tưởng Bồ-tát tự độ và độ tha trong đời sống hiện thực đầy biến động
này.
Và như thế, với niềm tin bất động vào
Tam bảo, bằng nếp sống hiền thiện, thực hành nếp sống hạnh nguyện thực
hành các công hạnh Ba-la-mật, được mở đầu bằng công hạnh bố thí cúng
dường của tự thân mỗi người, thế giới giải thoát khổ đau, an lạc sẽ hiện
hữu ngay giữa cõi đời với hương thơm quả ngọt được xuất phát từ cội rễ
hạnh phúc bố thí Ba-la-mật.
Thích Phước Đạt
----------------------------------------------------------
(1)Tùy miên là tiềm ẩn, không bộc lộ, có điều kiện mới bộc lộ thành lời nói và hành động.
Theo Giác Ngộ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét