Đẹp thì dễ thu hút người khác phái, dẫu xuất gia tu hành ly dục đi nữa
cũng không ngăn được lòng trần của người thế tục mến mộ mình.
Người tu vượt qua sự mến mộ vấn vương
luyến ái của người khác phái tuy chẳng dễ, cũng lắm trần ai nhưng vượt
qua sự chấp thủ và luyến ái tự ngã, yêu thương chính mình mới thực sự vô
vàn khó khăn…
Người đẹp thì dù đi tu, đầu cạo trọc,
khoác cà-sa vẫn đẹp. Ở đời cũng như trong đạo, khả ái và dễ thương là
một phước báo. Tuy vậy lợi điểm này đôi khi cũng bất cập hại và không ít
người tu phải lao đao vì cái "đẹp" của mình.
Đẹp thì dễ thu hút người khác phái,
dẫu xuất gia tu hành ly dục đi nữa cũng không ngăn được lòng trần của
người thế tục mến mộ mình. Xưa, nàng Matanga (Ma Đăng Già) từng mê mệt
Tôn giả Anandà đến mất ăn bỏ ngủ, rồi dùng cả chú thuật để dụ dẫn ngài
ân ái nhưng không thành và cuối cùng đành chấp nhận xuất gia để lâu lâu
được lén nhìn người trong mộng. Sau nhờ Matanga chứng A la hán (một quả
vị tâm hoàn toàn thanh tịnh, hết sạch mọi phiền não, ái dục) nên mọi
chuyện thành ra nhẹ nhàng. Đường Tăng khi thân hành qua Tây Trúc cầu
pháp, thỉnh kinh, trong gần một trăm kiếp nạn thì nạn bị ma nữ mến
thương không phải là ít… nhưng rồi ngài cũng vượt qua được hết để viên
thành đại nguyện.
Điều đáng nói là, người tu vượt qua sự
mến mộ vấn vương luyến ái của người khác phái tuy chẳng dễ, cũng lắm
trần ai nhưng vượt qua sự chấp thủ và luyến ái tự ngã, yêu thương chính
mình mới thực sự vô vàn khó khăn…
Tích truyện Pháp cú kể rằng: “Ni cô
Rùpanandà gia nhập Ni chúng không phải với lòng tin mà vì lòng thương
gia quyến. Cô có vẻ đẹp tuyệt trần nên được đặt tên Rùpa. Một hôm, nghe
Thế Tôn giảng: "Cái đẹp của sắc là vô thường, hệ lụy với khổ đau, phi
thực; thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy". Cô cho rằng Thế Tôn chỉ
nhìn thấy cái xấu trên thân thể, bởi còn nhiều cái rất đẹp để nhìn, rất
xinh để ngắm. Do đó, cô không thích diện kiến Thế Tôn.
Rồi một hôm Rùpanandà có ý định đi
nghe pháp. Ni chúng rất vui mừng vì từ lâu cô không muốn đến hầu Phật,
có cô chắc Ngài sẽ thuyết pháp với nhiều chi tiết thú vị hơn.
Thế Tôn biết trước Rùpanandà đến đảnh lễ. Và để dạy dỗ người quá đắm trước thân mình, để làm tiêu tan lòng kiêu hãnh của nàng vì ỷ có sắc đẹp, Ngài dùng chính sắc đẹp thân thể làm phương tiện giáo hóa, giống như phải dùng gai lễ gai. Thế Tôn liền hiện thần thông: Một thiếu nữ mười sáu xuân xanh đẹp chưa từng thấy mặc bộ y phục đỏ thẫm, trang điểm với tất cả món trang sức, đứng hầu bên Thế Tôn, cầm quạt phe phẩy. Chỉ có Phật và Rùpanandà trông thấy cô gái.
Thấy vậy, Phật đọc kệ khai thị, Rùpanandà chứng quả Tu đà hoàn. Sau, Rùpanandà chứng đắc Thánh quả A la hán”.
Ni cô Rùpanandà xuất thân từ hoàng tộc, là công chúa dòng họ Thích xinh đẹp. Khi xuất gia rồi cô vẫn tự hào về vẻ đẹp của thân thể mình. Rùpanandà không hài lòng và không chấp nhận lời nhận định "Cái đẹp của sắc là vô thường, hệ lụy với khổ đau, phi thực" của Đức Phật.
Điều này cũng là lẽ thường đối với những ai nhìn thân này cạn cợt nơi hình thức bên ngoài. Và công bằng mà nói, nếu chỉ nhìn bên ngoài thôi thì thân này "còn nhiều cái rất đẹp để nhìn, rất xinh để ngắm" đấy chứ!? Nhưng đối với người dấn thân cầu giác ngộ thì phải rèn luyện cái nhìn sâu sắc hơn, thấy rõ bản chất sự vật y như chính nó, không thể khác được. Do vậy, cái thấy về sự thật này đôi khi thật lạnh lùng, trần trụi, thậm chí gần như tàn nhẫn nhưng lại xác thực với chân lý và có khả năng trị liệu, chuyển hóa ái dục, nhất là tham ái tự ngã rất hữu hiệu.
Con đường đến giải thoát luôn gắn liền với tuệ giác. Thân này bất tịnh, vô thường và phi thực là một tuệ giác quan trọng, không thể thiếu trong chiêm nghiệm, suy ngẫm của hành giả. Đẹp thì dễ sinh tham ái, chấp thủ và hệ quả kéo theo là khổ đau. Ngược lại, thấy rõ như thật thân này là vô thường, bất tịnh thì ly tham, ly dục ắt thảnh thơi và tự tại.
Ni cô Rùpanandà nhờ Phật hiện thần thông nên thiền quán về thân thể mà
siêu việt từ phàm phu lên Thánh giả. Thần thông ấy Đức Phật vẫn thị hiện
cho chúng ta trong những biến động của cuộc sống hàng ngày nhưng liệu
có ai nhận ra để chuyển hóa như Rùpanandà không? Và đó cũng là việc của
tự thân mỗi hành giả cần phấn đấu và thành tựu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét