Khi tạo xong một tượng Phật, trước khi thờ người ta phải làm lễ, niệm Kinh, đọc Chú và điểm vào cặp mắt Phật.
(Kienthuc.net.vn) -
Khi tạo xong một tượng Phật, trước khi thờ người ta phải làm lễ, niệm
Kinh, đọc Chú và điểm vào cặp mắt Phật. Nghi lễ này được gọi là lễ Khai
Quang hay còn gọi là Điểm Nhãn hoặc Hô Thần Nhập Tượng.
Hòa thượng Pháp chủ Thích Phổ Tuệ cử hành lễ hô thần nhập tượng Bồ tát Quán Thế Âm tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) |
Khi Khai Quang Điểm
Nhãn, vị thầy sẽ chỉ cho hành giả cách hành lễ thờ cúng, giữ giới luật,
những điều kiêng kỵ. Sau cùng là làm phép Trấn Thần, nơi bức tượng ấy
không cho vong linh hỗn tạp vào.
Sư thầy Thích Ngộ Dũng
(TPHCM) cho biết: “Khai có nghĩa là mở ra, mở đầu, mở mang, bắt đầu,
còn Quang là sáng. Khai Quang là lễ dâng cúng đức Phật. Khai Quang còn
có nghĩa là lễ Điểm Nhãn cho tượng. Cũng có một số quan niệm hòa đồng
cùng lễ Hô Thần Nhập Tượng.
Khi một tượng Phật
được đắp và tô vẽ xong, đem tượng Phật đặt đúng vị trí rồi lựa ngày tổ
chức lễ Khai Quang Điểm Nhãn cho tượng Phật. Sau đó mới bắt đầu thờ cúng
tượng Phật”.
Đây là nghi lễ không
liên quan đến nghi thức Phật giáo mà xuất phát từ Trung Quốc thời xưa.
Người ta tin rằng: nếu không làm lễ Khai Quang tức là đưa Thần Lực của
Phật an ngự vào tôn tượng thì có những loài ma quỷ sẽ nhập vào đó để
hưởng hương khói và sự cúng dường.
Ý nghĩa của việc này
là làm tăng linh khí của pho tượng trước khi thờ cúng. Trong khi làm lễ,
các vị thầy thường có những bài Chú hay những linh phù (một loại bùa
hoá khí nhân tạo - PV) mượn sắc lệnh Ngọc Hoàng Thượng Đế. Đồng thời làm
phép Trấn Thần vào tượng mới mua (thỉnh - PV) hoặc được tạo.
Nhà sư thực hiện nghi lễ hô thần nhập tượng tại chùa Già Lê (Hà Nội) |
Trên thực tế, có rất nhiều người rất
tin tưởng vào vấn đề tâm linh, một bức tượng hay một vật thể. Nếu gọi
đúng tên, đúng lúc thì sự linh thiêng sẽ ứng nghiệm. Sự cầu khẩn đó ứng
nghiệm không phải là ngẫu nhiên mà các vật thể đó đã được vị Thầy làm
cho trở nên linh vật, huyền bí.
Như vậy, việc khai mở
một vật từ vô tri trở nên linh thiêng thì phải có những vị thầy biết
được bộ môn Khai Quang Điểm Nhãn. Tức là phải biết mật mã để khai mở.
Đối với Phật giáo
Nguyên thủy thì trước đây họ không có nghi thức này. Thậm chí chuyện đúc
tượng hay vẽ ảnh cũng là sau này mới có. Cái này tùy theo pháp môn mà
có sự khác biệt nên cũng không thể nói đúng sai được.
Trong dân gian cũng
tồn tại một tập quán là khi tạo ra những pho tượng. Nhất là những pho
tượng đặc biệt thì họ thường cất giấu những thứ đặc biệt tại những chỗ
đặc biệt nào đó trong pho tượng.
Việc cất giấu này
không chỉ có tính đơn thuần là cất giữ của cải mà nó còn mang ý nghĩa
tâm linh. Người xưa quan niệm rằng nhờ những bí mật có tính bùa chú mà
pho tượng sẽ trở thành một thực thể linh thiêng với những quyền năng
siêu phàm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét