Trí
Húc Đại sư tự Ngẫu Ích, người đời Thanh, họ Chung, nhà ở Ngô huyện.
Thân phụ trọ trì chú Đại Bi và Bạch Y, mộng thấy đức Quán Âm đại sĩ trao
cho một đứa bé trai mà sanh ra ngài. Thuở niên thiếu ngài học Nho, từng
viết sách bác Phật. Sau nhân xem bộ Trúc Song Tùy Bút của Liên Trì Đại
Sư, liền đốt quyển sách của mình viết. Năm hai mươi tuổi, ngài đọc kinh
Địa Tạng Bản Nguyện phát ý xuất trần, mỗi ngày hằng niệm Phật. Niên hiệu
Thiên Khải năm đầu, ngài hai mươi bốn tuổi, sau khi nghe một pháp sư
giảng kinh, bỗng phát nghi tình, dụng công tham cứu.
Ít
lâu sau, được tỏ ngộ, liền đóng cửa nhập thất ở Ngô Giang. Thời kỳ ấy
ngài đau nặng, mới quyết chí niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ. Bịnh vừa bớt,
liền kết đàn trì chú Vãng sanh một thất, đốt ba liều nơi cánh tay, thề
phát lòng bồ đề cầu sanh Cực Lạc, để mau chứng đạo qủa, sớm độ chúng hữu
tình. Về sau, Đại sư trụ trì trải qua các nơi: Ôn Lăng, Chương Châu,
Thạch Thành, Thánh Khê, Trường Thủy và Tân An, rộng truyền giáo pháp
Thiên Thai và môn niệm Phật. Thời bấy giờ, những ta tu thiền ở các nơi,
phần đông cho pháp môn Tịnh độ là quyền giáo; khi gặp người niệm Phật,
tất bảo tham cứu chữ Thùy. Riêng Đại sư lại nhận định pháp Trì danh
chính là tâm tông viên đốn. Có ông Trác Tả Xa, một nhà tu thiền, đem
những huyền lý bên Thiền gạn hỏi Tịnh độ, ngài liền trả lời một cách
thỏa đáng.
Sau
đó, Đại sư về dưỡng lão ở Linh Phong. Bình thời, Đại sư từng khai thị
rằng: Pháp môn Tịnh Độ không chi chi lạ kỳ đặc biệt, yếu điểm chỉ là tin
sâu, nguyện thiết và gắng sức thật hành mà thôi. Phật dạy: "Nếu người
nào chuyên niệm A Di Đà, chính là Vô thượng thâm diệu thiền". Trí Giả
đại sư bảo: "Niệm Phật tam muội là vua trong các môn tam muội". Tổ Vân
Thê cũng nói: "Một câu A Di Đà Phật bao trùm tám giáo, tròn nhiếp năm
tông". Đáng tiếc người thời nay xem niệm Phật là cạn cợt tầm thường, bảo
đó là là công hạnh của hạng ngu phu, ngu phụ. Bởi thế nên lòng tin
không chắc, chẳng gắng sức thật hành, trọn ngày lơ là, công phu khó
thành tựu. Có kẻ lại lập phương tiện khéo bảo:"Muốn đi sâu vào niệm Phật
tam muội phải tham cứu chữ Thùy". Họ đâu biết rằng: Một tâm niệm hiện
tiền, vốn đã tự rời tứ cú, tuyệt bách phi, chẳng cần phải tác ý rời và
tuyệt.
Một
câu niệm Phật là hiện tại, cũng vốn vưọt tình lìa kiến, cần chi nói
diệu nói huyền? Chỉ quí tin cho chắc, giữ cho vững, rời buông bỏ hết mà
niệm. Hoặc mỗi ngày đêm niệm một muôn, hai muôn, năm muôn, bảy muôn,
mười muôn câu lấy sự nhất định không thiếu làm tiêu chuẩn. Như thế quyết
giữ đến trọn đời, thề không biến đổi. Và nếu đúng như thế mà không được
vãng sanh, thì chư Phật trong ba đời đều thành vọng ngữ. Một khi được
về Cực Lạc, vĩnh viễn không còn thối chuyển, tất cả pháp môn đều lần
lượt hiện tiền. Rất kiêng kỵ kẻ không có chủ trương, nay vầy mai khác.
Khi gặp nhà thuyết giáo, thì muốn tầm chương trích cú, học luật học
kinh. Gặp người tu thiền lại mong tham cứu thoại đầu, theo cơ phong
chuyến ngữ. Gặp bậc trì luật, ưa thích ôm bát khất thực, tu hạnh đầu đà.
Thế nên sự sự không rồi, điều điều chẳng trọn.
Đâu
biết rằng khi câu Phật hiệu niệm được thuần thục, thì ba tạng, mười hai
phần kinh gồm ở trong đó; một ngàn bảy trăm công án, cơ quan hướng
thượng đều ở trong đó; ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, tam tụ tịnh
giới cũng ở trong đó. Người chân thật niệm Phật, buông bỏ cả thân tâm
thế giới là đại bố thí. Niệm Phật không khởi tham sân si là đại trì
giới. Niệm Phật không quản nhân ngã thị phi là đại nhẫn nhục. Niệm Phật
không gián đọan, không tạp vọng là đại tinh tấn. Niệm Phật không còn
vọng tưởng thô tế là đại thiền định. Niệm Phật không bị các pháp khác mê
hoặc là đại trí huệ. Thử kiểm điểm lấy mình, nếu chưa quên thân tâm thế
giới, chưa dứt niệm tham sân si, chưa tuyệt lòng thị phi nhân ngã, chưa
hết gián đoạn tạp vọng, chưa trừ vọng tưởng bông lông, chưa khỏi bị
pháp khác cuốn lôi mê hoặc, thì chưa phải là người chân thật niệm Phật.
Nếu muốn đến cảnh giới nhất tâm bất loạn, cũng không có cách gì lạ. Khi
mới tập niệm, dùng chuỗi ký số rành rẽ, và khắc định thời khóa đừng để
cho thiếu sót. Như thế lâu ngày, công phu tụ thuần thục, không niệm mà
vẫn tự niệm.
Chừng
đó, muốn ký số hay không ký số cũng được. Nếu bước đầu, vội vàng lộ vẻ
mình hay giỏi, muốn tỏ ra không trước tướng, muốn học hỏi lối viên dung
tự tại, rốt niệm lực khó thành. Đây tổng yếu bởi tin chưa sâu, thực
chành chưa hết sức. Người như thế, dù cho giảng thông thuộc ba tạng mười
hai phần kinh, thấu suốt một ngàn bảy trăm công án, cũng đều là việc
bên bờ sống chết luân hồi mà thôi. Kẻ ấy đến lúc lâm chung, quyết định
không dùng chi được....! Năm Thuận Trị thứ hai, vào cuối Đông, Đại sư
cảm bịnh nhẹ, ngài di chúc mọi việc và dặn các đệ tử, sau khi trà tỳ,
phải tán nhuyễn xương trộn với bột hòa thành viên, chia thí cho loài cá
chim để kết duyên Tịnh độ với chúng. Sang đầu năm, ngày 21 tháng giêng,
Đại sư sáng dậy sớm, sắc diện tươi khỏe như người không bịnh. Đến đúng
ngọ, ngài đoan tọa trên giường, xây mặt về Tây chấp tay niệm Phật mà
tịch, thọ được 57 tuổi. Ba năm sau, các môn nhân hội lại, định y pháp
làm lễ trà tỳ. Lúc mở bảo tháp ra thấy toàn thân đại sư vẫn còn nguyên
vẹn, tóc ra dài phủ hai tai, sắc mặc tươi tỉnh như sống. Đại chúng không
nỡ tuân lời di chúc, xây tháp thờ toàn thân ở chùa Linh Phong.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét