Mỗi người con của đức Phật phải luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật giáo vì nó tượng trưng cho Phật giáo, cho tinh thần đoàn kết và bất phân biệt của tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới. Vậy ý nghĩa lá cờ Phật giáo như thế nào? tại sao có 5 màu khác nhau và 5 màu đó tượng trưng cho ý nghĩa gì?
Theo thư viện Hoa sen thì người phác
họa ra lá cờ Phật giáo là ông Henry Steel Olcott, sinh ngày 2/8/1832 tại
New Jersey (Hoa Kỳ) và mất ngày 17/2/1907 tại Adgar (Ấn Ðộ). Ông nguyên
là đại tá Hải Quân của Quân đội Hoa Kỳ.
Lá cờ Phật giáo được treo trong mỗi chùa, tự viện trên khắp thế giới |
Ông có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật giáo Tích
Lan (tức Srilanka - PV), từ đó nhà Phật học uyên thâm Anaragika
Dharmapala người Tích Lan, môn đệ của Olcott đã khôi phục nền Phật giáo
Ấn Ðộ ngày 21/1/1891 và cũng từ đó dần dần Phật giáo truyền bá sang
phương Tây rồi lan tràn khắp thế giới.
Từ khi ông Henry Steel Olcott Quy y
Tam Bảo, ông đã tổ chức những trường học Phật giáo khắp xứ sở Tích Lan,
từ thành thị tới thôn quê hẻo lánh. Không chỉ riêng ở Tích Lan, ông còn
vận động để mở các trường học Phật giáo ở các quốc gia khác như Nhật
Bản, Thái Lan, Miến Ðiện, Ấn Ðộ...
Năm 1889, ông cùng Thượng Tọa
Susmangala (người Tích Lan) phỏng theo sáu màu hào quang của Ðức Phật
(xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và màu tổng hợp của năm màu này) đã phác
họa ra mẫu cờ Phật giáo.
Lá cờ này đã được công bố trên báo
Sarasavi Sandaresa vào ngày 17/4/1885 và được treo vào Lễ Phật Đản
28/4/1885. Đây cũng là lễ Phật Đản đầu tiên ở Sri Lanka dưới chế độ cai
trị của thực dân Anh.
Đại tá Henry Steel Olcott đã sửa lại
hình dạng của lá cờ trở thành hình dạng như bây giờ để mọi người có thể
dễ sử dụng hơn. Lá cờ mới này đã được treo tại Lễ Phật Đản năm 1886.
Vào ngày 25/5/1950, Đại hội Phật giáo Thế giới đã công nhận lá cờ này là lá cờ chính thức của Phật giáo thế giới.
Tại Việt Nam, đến ngày 6/5/1951, tại
chùa Từ Ðàm (TP Huế) Ðại Hội Phật giáo ba miền. Trong dịp Đại hội,
Thượng tọa Tố Liên (nguyên Trụ trì chùa Quán Sứ - Hà Nội) đã tặng Ðại
Hội lá cờ Phật giáo thế giới và đại hội đã chấp nhận lá cờ này cũng là
cờ Phật giáo Việt Nam.
Năm màu sắc trên lá cờ Phật giáo
“Cờ Phật giáo, trước hết là biểu trưng
tinh thần thống nhất của Phật tử trên toàn thế giới. Cờ Phật giáo còn
tượng trưng cho niềm Chính tín và sự yêu chuộng hòa bình của mọi người
con Phật. Ngoài ra, cờ Phật giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp
các ranh giới địa phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự
cho Ðạo Pháp và dân tộc” - Theo thư viện Hoa Sen.
Năm sắc theo chiều dọc lá cờ: Xanh
đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng trưng cho hào quang chư Phật. Năm sắc
theo chiều ngang là mầu tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư
Phật. Ý nghĩa của mỗi màu sắc có sự phân biệt khác nhau.
Màu xanh đậm tượng trưng cho Ðịnh căn, màu xanh tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng suốt.
Màu vàng lợt tượng trưng cho Niệm căn vì có Chính Niệm mới sinh Ðịnh và phát Huệ.
Màu đỏ tượng trưng cho Tinh tấn căn bởi có Tinh tấn mới khắc phục được mọi trở ngại, nghịch cảnh.
Màu trắng tượng trưng cho Tín căn,
niềm tin không lay chuyển và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật và
nguồn gốc sinh ra muôn hạnh lành.
Màu da cam tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Ðịnh đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sinh.
Màu tổng hợp tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới.
Như vậy, năm màu của lá cờ là biểu
trưng cho ý nghĩa ngũ căn ngũ lực. Ngoài ra, nó còn biểu trưng cho ý
nghĩa tinh thần hòa hợp của Phật giáo.
Phật giáo luôn chủ trương hòa bình. Vì
thế, nhân loại khắp năm châu, tuy màu da chủng tộc có khác nhau nhưng
Phật giáo xem nhau như tình huynh đệ một nhà.
Với tinh thần từ bi, bình đẳng, lục
hòa, Phật giáo không có phân chia giai cấp hay phân biệt khác nhau màu
da chủng tộc. Vì tất cả đều có chung một nguồn tuệ giác (Phật tính) như
nhau.
Vì vậy, lá cờ Phật giáo ngoài ý nghĩa biểu trưng cho giáo lý, nó còn nói lên tinh thần thích nghi hòa hợp đó.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét