Đức Phật thấy được những nẻo đường của chúng sanh đến và đi nên Ngài mới nói “Thuyết luân hồi”.
Tất cả chúng ta hiện giờ có mặt ở đây
không phải chỉ một lần, mà là vô số lần rồi. Con người bỏ thân này chưa
phải là hết, mà còn lang thang không biết đến bao giờ. Vì vậy nhà Phật
thường dùng từ “lang thang trong kiếp luân hồi”, cứ đi mãi không biết
dừng nơi đâu? Đức Phật thấy được những nẻo đường của chúng sanh đến và
đi nên Ngài mới nói “Thuyết luân hồi”.
Thuyết luân hồi nói lên lẽ thực của kiếp người, Đức Phật nhớ rất rõ, thấy rất thật mà nói lại cho chúng ta chứ không phải Ngài tưởng tượng ra - Ảnh minh họa. |
Luân hồi là gì? Luân là bánh xe, hồi là lăn tròn. Luân hồi đi đâu?
Không ngoài ba đường ác và ba đường lành, cứ lên xuống quay tròn như vậy
hoài, gọi là luân hồi. Nếu người làm điều tốt khi chết sẽ đi các đường
trên. Hưởng hết phước rồi thì tuột xuống trở lại, còn kẻ làm xấu thì đọa
vào các đường dưới, đền trả hết nghiệp mới được trồi lên. Lên xuống,
lên xuống không ra khỏi vòng lục đạo nên gọi là bánh xe luân hồi. Đó là
nói luân hồi trong các đường.
Khi chúng ta đã biết thuyết luân hồi trong ba đường lành, ba đường
dữ rồi, bây giờ phải làm sao? Phải chọn ba đường lành mà đi, tối thiểu
cũng phải đi lại đường cũ của mình, là làm người. Ai khá hơn thì vươn
lên trên cõi trời. Muốn trở lại cõi người, Phật dạy phải thọ Tam quy,
giữ năm giới. Năm điều kiện đó là Nhân thừa Phật giáo, tức tu để được
làm người. Đó là điều căn bản mà chúng ta phải nhớ.
Nghiệp là một luật rất công bằng cho tất cả mọi loài, mình tạo thì
mình hưởng. Làm phước được phước, làm tội chịu tội. Nếu làm trọn mười
điều ác thì đi thẳng xuống địa ngục, không nghi ngờ. Khá khá hơn không
tới mười điều, nhưng nặng về tham thì sanh vào loài quỷ đói. Ngạ quỷ
sống lang thang trong cõi thế gian, tuổi thọ rất lâu phải chịu đói khát
ghê lắm, nên kiếp ngạ quỷ cũng hết sức khổ. Kế đến súc sanh, trong mười
điều ác làm chừng năm điều là đủ làm súc sanh rồi. Súc sanh nặng về si
nên không biết phân biệt gì hết, không có tư cách như con người.
Ai bắt mình đi trong sáu đường? Nghiệp bắt. Nghiệp do ai tạo? Không
ai có quyền áp đặt ta, tự ta quyết định, tự ta chọn lựa mà thôi. Không
phải ta có tội Phật đày xuống dưới địa ngục hay có phước Phật đưa lên
cõi trời. Như hiện giờ chúng ta có mặt trên thế gian này, có người khá
giả có kẻ nghèo nàn, cơ cực là do ai? Đổ thừa trời khiến được không. Sự
thực tại người không có phước nên tính đâu trật đấy, làm gì cũng thất
bại nên nghèo. Còn người có phước tính đâu trúng đó nên giàu. Đó là do
phước nghiệp riêng của mỗi người tạo ra, chớ không phải ai đem đến cho
mình.
Đời hiện tại của chúng ta có hai điều quan trọng. Thứ nhất là trả
nợ hoặc hưởng phước của quá khứ. Nhiều người sanh ra là con ông lớn hoặc
nhà giàu, đó là hưởng phước. Nhiều người sanh đã mồ côi hoặc cha mẹ
nghèo khổ bần cùng, hung dữ, độc ác… đó là trả nợ. Thứ hai là chuẩn bị
cho đời sau. Thành ra ta có chuyển nghiệp là chuyển ngay đời hiện tại,
cho nên đời hiện tại rất quan trọng. Nếu cuộc sống này mình được nhiều
thuận lợi thì nên chuẩn bị cho mai kia, đừng để tuột xuống. Nếu cuộc
sống này bất như ý mình cũng cười, vì biết tại hồi xưa mình ngu nên bây
giờ phải chịu thôi. Bây giờ đền lại cái ngu hồi xưa nên cam chịu không
giận ai, không kêu trời trách đất. Cố gắng làm sao tạo duyên tốt để hiện
đời an vui phần nào và mai sau được tốt đẹp hơn.
Người hiểu được thuyết luân hồi của Phật dạy thì cuộc sống nội tâm
vững vàng, nghèo không trách, giàu không tự cao. Bởi biết bây giờ ta
hưởng mà không làm tốt nữa thì mai kia tuột xuống sẽ khổ. Hoặc hiện giờ
mình bị những đày đọa thì vui vẻ chấp nhận, sửa lại đừng để tuột xuống
nữa mà phải nâng lên. Như vậy là tu. Biết rõ lý luân hồi tự nhiên ta tạo
cho mình con đường đi lên, không có tâm oán hờn thù ghét ai hết.
Thế gian thường có bệnh, mình nghèo mà ai giàu thì thấy ghét người
ta. Mình học dở thấy người học giỏi thì ganh tỵ. Đó là tật xấu, tự mình
chuốc nghiệp mà thôi. Trong kinh Phật nói, từ khi phát tâm tu cho tới
thành Phật, trải qua ba vô số kiếp làm tất cả các việc công đức mới
thành tựu đạo quả Vô thượng Bồ-đề. Như vậy sự tích lũy rõ ràng không
mất, tích lũy tốt thì quả nối tiếp tốt, tích lũy xấu thì quả nối tiếp
xấu.
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên
sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua
sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo
nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế. Cha mẹ chỉ là phần phụ
thôi, gốc là bản thân mình. Như vậy thuyết luân hồi nói lên lẽ thực của
kiếp người. Đức Phật đã thấy, đã nhớ rõ ràng nên nói ra cho chúng ta
biết, chớ không phải do Ngài tự tưởng tượng. Ngày nay mình nghe hơi khó
tin. Bởi vì chúng ta nhìn nông cạn quá nên không tin được.
Khi biết rõ kiếp luân hồi như vậy, ai can đảm tạo thêm những nghiệp
ác để chịu khổ hơn? Cho nên chúng ta phải tinh tấn làm những điều lành.
Nếu không làm cho ai, ít ra ta cũng giữ được phần mình, đừng phạm những
giới đưa ta đi xuống. Đó là tu. Đức Phật thấy rõ sự nguy hiểm của luật
nhân quả luân hồi nên chỉ cho mình đường lối tu, chớ không phải áp đặt
mình làm gì. Khi quy y thọ năm giới, quý thầy hỏi Phật tử “giữ được
không?”, quý vị giữ được thì nói “dạ được”, còn nếu giữ chưa được thì
làm thinh, chớ Phật đâu có ép. Vì giữ giới là giữ cho mình, không phải
giữ cho Phật.
Đi sâu vào tâm lý mỗi người, chúng ta sẽ thấy mình đã từng quen
thuộc, ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ. Ví dụ như bản thân
tôi, tại sao lại thích tu? Người đời lớn lên lo chuyện làm ăn hoặc gì gì
đó, tại sao mình không thích những chuyện ấy mà lại thích đi tu? Như
vậy là từ đời quá khứ ta đã tích lũy hạt giống đó rồi, nên bây giờ có
mặt đây luôn nhớ việc ấy. Rõ ràng chúng ta không quên hết nhân quá khứ,
nhân nào chứa sâu đậm sẽ trở thành sở thích, việc làm của mình trong đời
này.
Có người ra đời thích làm lành, có người ra đời lại hung dữ. Mỗi
người thích mỗi cách, đó là do sự tích lũy của quá khứ khác nhau. Quý
Phật tử kiểm lại xem, nếu do gien cha mẹ sanh ra là yếu tố duy nhất tạo
thành những đứa con sau này, thì cha mẹ bệnh tật gì con cũng phải bệnh
tật y hệt như thế. Rồi tâm hồn của con do cái gì tạo?
Có nhiều cha mẹ rất hiền nhưng con không hiền. Hoặc ngược lại cha
mẹ dữ mà con lại hiền. Những sự khác biệt đó, nhà Phật gọi là nghiệp
tích lũy của quá khứ, chúng ta mang theo khi thọ sanh. Những gì mình đã
chứa chấp đời trước, bây giờ nó hiện ra rõ ràng. Như hai anh em ruột,
thể xác giống chút chút mà tâm hồn không giống nhau. Như vậy mới thấy
mỗi người sanh ra mang một nghiệp khác nhau, từ đó có những sai biệt
khác nhau.
Thế thì muốn trên đường luân hồi mình đi đường tốt, không đi đường
xấu phải làm sao? Thấy người đáng ghét ta nên xử sự thế nào? Nên nghĩ
rằng họ có làm gì hại mình mà ghét. Ghét người như vậy là ta đã có ý
nghĩ xấu rồi. Nếu tiếp tục nuôi dưỡng ý nghĩ này, sanh chuyện nói này
nói kia với người ta là cái cớ để tạo thêm nghiệp. Nếu mọi người đều
biết tu như vậy thì gia đình, xã hội đẹp biết bao nhiêu.
Muốn biết có luân hồi hay không, chúng ta cứ nghiệm trong tâm niệm
của mình sẽ rõ. Cha mẹ sanh thân được mà không thể sanh tâm niệm của
mình. Có tâm niệm rất lành, có tâm niệm rất dữ. Như vậy tâm niệm đó từ
đâu ra? Chính do sự tích lũy của đời trước, không nghi ngờ gì hết. Tích
lũy tức là những gì đời trước mình đã từng làm từng huân tập. Đời này
trở lại những thứ tích lũy đó không mất. Trong kiếp luân hồi chúng ta
theo nghiệp mình đã tích lũy, chất chứa mà hiện ra thành tâm hồn cá biệt
của mỗi người.
Nên nói đến luân hồi chúng ta đừng thèm suy ngẫm gì hết, cứ nhìn
lại nội tâm mình thì biết ngay. Tại sao người đó chưa quen thuộc gì hết
mà mình thấy dễ thương, hoặc kẻ kia cũng chẳng quen thuộc gì hết mà mình
thấy phát ghét. Đâu có trả lời được. Tại vì chúng ta không nhớ nổi, nên
nói không biết tại sao kỳ vậy. Thật ra do nghiệp tích lũy của quá khứ
chiêu cảm nên.
Trên đời này ai không có những người thân, những kẻ thù. Có thân,
có thù gặp lại nhau là khổ. Người thân thì mình thương, người thù thì
mình ghét. Nhiều người nói tại sao anh chị có duyên quá, xin cái gì cũng
được. Còn tôi vô duyên xin cái gì cũng không ai cho. Chẳng qua hồi
trước mình hất hủi thiên hạ quá, bây giờ tới phiên người ta hất hủi lại
mình. Bình đẳng thôi.
Như vậy mình tạo nghiệp lành, nghiệp dữ không đợi đời sau mới trả
quả mà ngay hiện tại cũng ứng hiện quả báo phần nào. Người Phật tử cần
phải nắm vững thuyết luân hồi để chọn con đường lành mà đi, không khéo
rơi vào các đường dữ, chịu khổ nhiều kiếp, không biết bao giờ mới ra
khỏi. Lẽ thực này, chúng ta không thể không biết.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét