Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Lễ Hội Lục Bát Qúy Tỵ 2013

Đúng 14h ngày 6 tháng 8 âm lịch năm nay (07/09 dương lịch), đồng chí Cao Sĩ Kiêm – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã ngân hồi trống khai hội mở đầu chuổi sự kiện Ngày hội Lục Bát Qúy Tỵ năm 2013. Sự kiện này liên tục từ năm 2009 đến nay, Lễ hội Lục Bát là sự kiện Văn hóa - Tâm linh thường niên được CLB Lục Bát Việt Nam khởi xướng và hàng chục đơn vị cơ quan thông tấn báo chí đồng tổ chức
Đồng chí Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhở và vừa VN, đại biểu quốc hội khóa 13 đánh trống khai hội.

Mỗi mùa Lễ hội Lục Bát đã thu hút hàng ngàn người tham gia, cùng nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, phong phú, hấp dẫn, mang tầm cỡ quốc gia và có sức lan tỏa rộng khắp, không chỉ giới hạn trong cộng đồng những người yêu Lục Bát và trân trọng Văn hóa truyền thống của Việt Nam. Lễ hội Lục Bát đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận người yêu thơ và báo giới trong nhiều năm qua…

Đến với Ngày Hội Lục Bát, tâm hồn mỗi chúng ta sẽ cùng được lắng lại, chìm đắm trong không gian “Ngàn năm hồn Việt” của những “Lục bát quán” mang đậm chất hồn quê dân dã – Nơi những người yêu thơ và nghệ sĩ có thể trình diễn thơ ca; đồng thời, giới thiệu đặc sản ngọt lành của từng vùng miền thôn quê hồn hậu. Là những không gian xưa với những cô gái “yếm thắm, má đào” và những chàng trai  “áo the, khăn xếp”…

Đặc biệt, lần đầu tiên năm nay chúng ta có “Đêm hội Lục Bát” mà điểm nhấn là chương trình Trình diễn Thời trang Dân tộc mang tên “Hồn quê và Dáng Việt Qúy Tỵ”; với những người mẫu trong trang phục, nhạc nền… đậm đà bản sắc dân tộc; xuất phát từ ý tưởng thật sự lãng mạn và độc đáo: Hãy cùng nhau đưa những bộ Yếm đào “lên ngôi”!

Xét về góc độ tổ chức: Lần đầu tiên Ngày hội Lục Bát có sự tham gia của Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển Việt Nam – Một đơn vị mới thành lập của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam. Có thể sự nhập cuộc mới mẻ và hào hứng này chỉ giống như “thử nghiệm”; nhưng hi vọng sẽ đặt nền móng cho một hoạt động mang tính truyền thống thường niên; đó là sự kết nối  bền vững giữa Văn hóa và Doanh nhân của các doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng trong Đêm hội này, còn có Lễ sơ kết và Trao thưởng lần thứ Nhất Cuộc thi Thơ “Tổ quốc và Đạo pháp”. 14 tác giả sẽ được vinh danh với bộ giải thưởng 6 giải Lục Bát Trăng Vàng và 8 giải Lục Bát Trăng Bạc. Lần đầu tiên ở Việt Nam, các tác giả sẽ được nhận giải thưởng bằng Vàng và Bạc thật (có chứng nhận của một công ty Vàng Bạc đá quý); Giải thưởng còn vinh dự được các Cao tăng Nhà Phật “chứng minh” và “tâm linh hóa”.

Ngày Hội Lục Bát (8/9/2013 - Tức ngày 4/8 Âm lịch) sẽ là tâm điểm với nhiều nghi lễ và nghi thức đặc trưng truyền thống mà chỉ trong Lễ hội Lục Bát mới có, như: Đánh trống khai hội, Lễ Dâng hương và Rước Thơ Lục Bát, Lễ đọc “Chúc văn” cầu cho Quốc thái dân an”, Lễ Phát lộc ấn phẩm “Lộc Phát” của các Cao tăng nhà Phật…

Bên lề Ngày hội, BTC cũng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Mỗi người một cuốn sách tặng thư viện Huyện đảo Trường Sa (mỗi tác giả, khách mời, người yêu thơ có thể mang theo ít nhất một cuốn sách để cùng ủng hộ, như giấy mời đã lưu ý). Hay mỗi người đều có quyền ký tên để ủng hộ cuộc vận động tôn vinh Lục Bát là “Quốc Thi”, và vận động để UNESCO công nhận: Lục Bát Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Hàng trăm Đoàn từ các CLB Thơ Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, đại diện cho hàng vạn CLB Thơ trên toàn quốc, sẽ tụ hội và trình diễn Lục Bát để được vinh danh bằng những bộ Huy chương Vàng và Bạc.

Ngày Hội Lục Bát Qúy Tỵ 2013 dự kiến thu hút sự tham gia của hàng ngàn nhà thơ và những người yêu thơ. Đặc biệt, Ngày hội còn có sự tham gia của nhiều vị Cao tăng Phật giáo, đội Nữ tế, đội Nam tế, Phường Bát âm, nhiều Nghệ sĩ dân gian nổi tiếng của Việt Nam… Tất cả đều mặc trang phục dân tộc truyền thống.

Một số hình ảnh Lễ hội:

Đồng chí Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội doanh Nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam


Ngồi giữa là đồng chí Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh Nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam


Đồng chí Tô Hoài Nam trao Trao giải thưởng lần thứ Nhất Cuộc thi Thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” cho các tác giả  đat giải Lục Bát Trăng Bạc.


Đồng chí Hà Văn Núi - Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao giải thưởng Cuộc thi Thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” cho các tác giả  đat giải Lục Bát Trăng vàng.

 





 Trong Lễ hội cũng tổ chức chương trình Tặng sách cho Thư viên Trường Sa
 
 























http://vntime.vn/VanHoa-DuLich/VanHoa-NgheThuat/2013/9/9/Le-Hoi-Luc-Bat-Quy-Ty-2013-9a5a7260.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét