Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Hồn Việt trong Lễ hội Lục bát 2013

Sáng nay (30-8), BTC chương trình Lễ hội Lục bát 2013 cho biết, lần đầu tiên trao giải thưởng bằng vàng và bạc thật cho các tác giả đoạt giải, đồng thời trong lễ hội sẽ tôn vinh nhiều giá trị ăn hóa truyền thống Việt Nam. 

BTC công bố những giải thưởng bằng vàng và bạc thật
BTC công bố những giải thưởng bằng vàng và bạc thật


Lễ hội Lục bát được tổ chức từ năm 2009 do website Lục bát Việt Nam khởi xướng nhằm tôn vinh thể loại thơ Lục bát của Việt Nam và tiến tới việc đề xuất “Lục bát là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Các hoạt động liên quan đến Lễ hội Lục bát trong suốt 5 năm qua nhận được sự hưởng ứng đông đảo của những người yêu thơ Lục bát nói riêng và thơ ca Việt Nam nói chung.

Lễ hội Lục bát năm nay dự kiến tổ chức vào 2 ngày là 7 và 8-9, tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 4 – Phùng Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Người yêu thơ lục bát đến với Lễ hội năm nay sẽ được thưởng thức những vần thơ lục bát mới được cất lên tại những không gian mang đậm hồn quê dân dã mà nhiều người vẫn quen gọi là “lục bát quán”.

Ngày hội sẽ có nhiều nghi lễ, nghi thức đặc trưng truyền thống mà chỉ trong Lễ hội Lục bát mới có như: Đánh trống khai hội, Lễ dâng hương và rước thơ lục bát, Lễ đọc “Chúc văn” cầu cho Quốc thái dân an, Lễ phát lộc của các cao tăng nhà Phật.

Điểm nhấn của chương trình năm nay là “Đêm hội Lục bát” với chương trình trình diễn thời trang dân tộc mang tên “Hồn quê và dáng Việt Quý Tỵ”. BTC cho biết, hiện đã có 10 đoàn trình diễn thời trang tham gia trình diễn. Trong đêm trình diễn thời trang, BTC muốn tôn vinh vẻ đẹp của cô gái Việt trong trang phục yếm đào, những chàng trai trong trang phục áo the, khăn xếp.

Trong Lễ hội lần này còn có Lễ sơ kết và trao thưởng lần thứ Nhất cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp”. 14 tác giả sẽ được vinh danh với bộ giải thưởng 6 giải Lục bát Trăng vàng và 8 giải Lục bát Trăng bạc. BTC cho biết, lần đầu tiên ở Việt Nam, các tác giả sẽ được nhận giải thưởng bằng vàng và bạc thật (có chứng nhận của công ty vàng bạc đá quý).

Ngày hội Lục bát 2013 dự kiến thu hút sự tham gia của hàng ngàn nhà thơ và những người yêu thơ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét